Xu hướng nội thất căn hộ năm 2024 – Những điều nhà thiết kế nội thất và các kiến trúc sư cần biết!
Xu hướng nội thất căn hộ năm 2024 và cách sử dụng 5 phong cách DNP. Việc cập nhật các xu hướng mới nhất là điều cần thiết cho những người quyết định lựa chọn nội thất căn hộ. Việc hiểu rõ quan điểm và nhu cầu của những người thực sự lựa chọn căn hộ cũng rất quan trọng.
Trong chuyên mục này, chúng tôi sẽ thảo luận về không gian lý tưởng phản ánh xu hướng nội thất căn hộ ở cả Nhật Bản và nước ngoài, cũng như nhu cầu của người dùng được thể hiện qua kết quả khảo sát về các không gian đó.
Trong phần thứ hai của bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về kết quả khảo sát về đồ nội thất và vật liệu lát sàn, cũng như những điểm chính cần lưu ý khi lựa chọn nội thất. Vui lòng tham khảo thêm bài viết này.
Xu hướng thiết kế nội thất căn hộ và vai trò của nhà thiết kế nội thất
Xu hướng thiết kế nội thất căn hộ đã phát triển cùng với sự phát triển của vật liệu xây dựng.
Ví dụ, trước đây, sàn đệm và sàn gỗ cứng có khả năng cách âm kém, vì vậy thảm cách âm thường được trải lên trên sàn như một biện pháp cách âm. Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn sàn cách âm, khiến sàn gỗ cứng trở thành lựa chọn phổ biến. Sàn gỗ cứng có nhiều màu sắc và hoa văn đa dạng, phù hợp với nhiều sở thích khác nhau.
Giấy dán tường luôn là vật liệu ốp tường chủ đạo. Sự đa dạng về sản phẩm ngày càng tăng theo thời gian, giúp việc thể hiện cá tính dễ dàng hơn thông qua màu sắc và họa tiết của giấy dán tường. Bên cạnh thiết kế, hiệu suất của giấy dán tường cũng đã phát triển, với các sản phẩm hiện nay vừa có chức năng kiểm soát độ ẩm vừa có chức năng khử mùi. Hơn nữa, trong những năm gần đây, nhiều loại vật liệu đã được sử dụng, bao gồm gạch ốp tường, giấy dán tường gốc gỗ và giấy dán tường dạng tấm có khả năng chống nước, dầu mỡ và vết bẩn, dẫn đến số lượng lựa chọn thiết kế ngày càng tăng.
Những người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và quyết định thiết kế nội thất đóng vai trò quan trọng trong việc đề xuất các thiết kế nội thất phù hợp với nhu cầu của người sử dụng đồng thời phải nhạy bén với những xu hướng thay đổi này.
Xu hướng gần đây và sự thay đổi nhu cầu thiết kế
Hai xu hướng gần đây trong nội thất căn hộ là “tính phổ quát” và “sự tiện nghi”.
“Tính phổ quát” đề cập đến khả năng thích ứng với nhiều thay đổi trong lối sống mà không bị bó buộc vào một phong cách cụ thể. Mối quan tâm ngày càng tăng của xã hội về các vấn đề môi trường toàn cầu đã dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng trong lĩnh vực kiến trúc về việc sử dụng vật liệu xây dựng có thể sử dụng lâu dài.
Về “sự tiện nghi”, nhu cầu cải thiện sự thoải mái trong nhà không chỉ về mặt chức năng nội thất mà còn về mặt thiết kế. Một yếu tố đằng sau xu hướng này là sự gia tăng đáng kể thời gian ở nhà do đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020. Một ví dụ về xu hướng thiết kế đang ngày càng phổ biến là sự kết hợp giữa màu xám nhạt và màu be. Màu sắc này, còn được gọi là màu xám nhạt, kết hợp tốt với nhiều phong cách khác nhau, bao gồm tự nhiên, hiện đại và sành điệu, và có tác dụng tạo cảm giác rộng rãi.
Trong tương lai, các nhà thiết kế nội thất sẽ phải lựa chọn màu sắc, hoa văn và vật liệu phù hợp với lối sống thay đổi của cư dân và hướng tới mục tiêu tạo ra nội thất vượt thời gian, có thể sống thoải mái ở bất kỳ thời điểm nào.
Về nghiên cứu liên quan đến DNP 5 Styles
Như chúng ta đã thấy, xu hướng nội thất thay đổi theo thời gian, lối sống của con người, cũng như những tiến bộ trong công nghệ và thiết kế. Năm 2016, Bộ phận Không gian Sống của DNP đã công bố khái niệm “DNP 5 Styles”, một không gian nội thất sử dụng các sản phẩm cửa và tấm lót sàn mới để nắm bắt những thay đổi này và phản ánh những xu hướng mới nhất.
Lần này, chúng tôi đã thực hiện một khảo sát có tên “Khảo sát về Phối hợp Cửa và Sàn trong Nội thất Căn hộ”, nhằm tìm hiểu sự quan tâm đối với nội thất căn hộ liên quan đến 5 phong cách sống được đề xuất bởi DNP 5 Phong cách. Chúng tôi sẽ trình bày kết quả khảo sát và thảo luận về các xu hướng và nhu cầu nội thất.
Giới thiệu về DNP 5 Styles
DNP 5 Styles phân tích các xu hướng thiết kế nội thất trong nước và quốc tế, tạo ra những cá tính phản ánh kết quả, sau đó chia không gian sống lý tưởng của mỗi cá tính thành năm phong cách: “Bình yên”, “Khoảnh khắc”, “Dòng chảy”, “Ngon miệng” và “Cao cấp”. Năm phong cách này được thiết kế để làm tham chiếu cho cuộc sống thực tế bằng cách mô tả những không gian mơ mộng, vượt xa không gian thực tế.
Năm phong cách do DNP 5 Styles đề xuất đều có ý nghĩa sau.
Calm – Bình yên, tĩnh lặng
Một khoảnh khắc yên bình được dệt nên bởi làn gió mát lành và ánh sáng dịu nhẹ. Nội thất tinh tế mang đến cảm giác bình yên cho cả thể chất lẫn tinh thần, giải thoát cư dân khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố và đánh thức những giác quan mới.
Chủ đề của Calm năm 2024 là Khu nghỉ dưỡng Thanh bình. Kết hợp các yếu tố đô thị, không gian gợi lên cảm giác của một khu nghỉ dưỡng được bao bọc bởi bầu không khí trong lành, mát mẻ.
Moments – Khoảnh khắc
Một diện mạo thanh thoát, hài hòa toát lên vẻ đẹp tinh tế, nơi hơi thở của phong cách hiện đại hòa quyện với vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản trong cùng một bản thiết kế. Chủ đề của Khoảnh khắc năm 2024 là Graceful Wellness – không gian trong trẻo và tĩnh lặng, không chỉ nâng niu sức khỏe thể chất mà còn nuôi dưỡng sự an lành trong tâm hồn. Chúng tôi kiến tạo một không gian sạch sẽ, yên tĩnh, không chỉ nâng niu sức khỏe thể chất mà còn nuôi dưỡng sự an lành trong tâm hồn.
Flow – Dòng chảy
Chủ đề của Flow năm 2024 là Delightful Bloom. Đây là không gian nơi gia đình có thể sống hòa thuận và và tận hưởng trọn vẹn những phút giây thư giãn an yên. Sự kết hợp hài hòa giữa vật liệu và màu sắc gắn liền với thiên nhiên làm nổi bật nhịp sống năng động, đầy sức sống của gia đình.
Tasty – Tinh tế
Một khoảnh khắc hạnh phúc được tạo nên bởi những vật liệu tinh tế. Một bầu không khí lộng lẫy nhưng vẫn thanh nhã, khiến bất kỳ ai cũng bị cuốn hú. Một không gian chất lượng cao, tinh tế được kết hợp hài hòa để tạo nên trải nghiệm tinh tế và phong phú.
Chủ đề của Tasty năm 2024 là “Niềm khao khát bất tận”. Nó gợi lên hình ảnh về một phong cách sang trọng, vượt thời gian hay xu hướng, mà ai cũng khao khát.
Advanced – Tiên phong
Không gian nội thất biên tập phản ánh phong cách sống của bạn. Vượt qua ranh giới của văn hóa và giá trị, bạn có thể dệt nên phong cách sống độc đáo của riêng mình. Chủ đề của Advanced năm 2024 là Nơi Trú Ẩn Cảm Hứng. Nó được lấy cảm hứng từ ý tưởng về một nơi ẩn náu, nơi bạn có thể đắm mình vào sở thích hoặc công việc và khơi nguồn cảm hứng mới.
Bối cảnh Khảo sát
Bởi sự gia tăng của hình thức làm việc từ xa do đại dịch COVID-19 và sự gia tăng của nhóm người làm việc tự do, mọi người đang dành nhiều thời gian ở nhà hơn. Sự đa dạng hóa phong cách làm việc này cũng đang thay đổi thái độ đối với nội thất nhà ở.
Ví dụ, trước đây, những từ như “sang trọng” và “trang nghiêm” rất phổ biến khi mô tả nội thất căn hộ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dường như mọi người đang tìm kiếm những không gian riêng tư hơn, phù hợp với mọi phong cách sống. Giá trị của căn hộ đang chuyển từ “sang trọng hữu hình” sang “phong cách sang trọng tự nhiên, chất lượng cao, mang lại cảm giác thư thái cho cư dân”.
DNP cũng cung cấp các sản phẩm thương hiệu độc quyền, chẳng hạn như “WS Safmare” và “EB-F”, chiếm thị phần cao trong các khu chung cư và nhà ở nhiều hộ gia đình khác. Những mẫu thiết kế mới này được tạo ra dựa trên những xu hướng mới nhất, và gần đây, dòng sản phẩm vân gỗ màu xám, lý tưởng để tạo nên sự hài hòa ấm áp và lôi cuốn cho không gian nhà ở, đã trở nên phổ biến.
Dựa trên bối cảnh này, khảo sát này đã phân tích hình ảnh mà mọi người có khi nhìn thấy các không gian do DNP 5 Styles đề xuất, và loại không gian họ mong muốn sống. Hơn nữa, bằng cách tìm hiểu khoảng cách giữa không gian mọi người muốn sống và không gian họ mong muốn, chúng tôi sẽ khám phá nhu cầu thiết kế nội thất trong tương lai.
Đối tượng khảo sát: 381 nhân viên DNP (163 người thuộc Bộ phận Không gian sống, 218 người thuộc các bộ phận khác)
Phương pháp khảo sát: Định dạng bảng câu hỏi
Thời gian khảo sát: 15 – 21 tháng 10 năm 2024
Đặc điểm của người trả lời:
• Phân tích giới tính: 67% nam, 32% nữ, 1% không trả lời
• Phân tích thế hệ: 8% ở độ tuổi 20, 19% ở độ tuổi 30, 27% ở độ tuổi 40, 36% ở độ tuổi 50, 10% ở độ tuổi 60
Phân tích xu hướng “phong cách nội thất được cư dân ưa chuộng” được tiết lộ qua kết quả khảo sát
Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Khi được hỏi về “mức độ quan tâm đến thiết kế nội thất”, chúng tôi nhận thấy phụ nữ quan tâm đến thiết kế nội thất nhiều hơn nam giới.
Nhìn vào các thế hệ, thế hệ trẻ có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến thiết kế nội thất. Điều này cho thấy thế hệ trẻ, những người có nhiều khả năng chuyển đến một căn phòng mới hoặc mua một căn hộ mới, có hứng thú mạnh mẽ hơn với thiết kế nội thất.
Chúng tôi cũng đã thực hiện một khảo sát về 5 Phong cách DNP. Khi được hỏi họ muốn sống theo phong cách nào trong số năm phong cách được đề cập ở trên, Phong cách Moments chiếm tỷ lệ cao nhất với 35%, tiếp theo là Phong cách Tasty với 22% và Phong cách Flow với 21%.
Khi xem xét các phong cách theo giới tính, nam giới có xu hướng chọn phong cách Moments nhiều hơn, tiếp theo là Tasty. Trong khi đó, đối với nữ giới, phong cách Calm, Moments và Flow được lựa chọn với tỷ lệ gần như ngang nhau, nhưng Tasty lại ít được ưa chuộng hơn đáng kể.
Đối với phong cách Moments, được cả nam giới và nữ giới lựa chọn, nhiều người chọn vì những lý do như “thiết kế vượt thời gian”, “dường như phù hợp với lối sống của tôi” và “tự nhiên”. Đối với các phong cách khác, nhiều người chọn ba lý do trên, trong khi “cảm giác sang trọng” và “tạo ra một không gian lý tưởng, đầy khát vọng” được xếp hạng thấp hơn.
Tuy nhiên, khi được hỏi về “phong cách mà họ trực giác thích”, xu hướng trả lời có thay đổi đôi chút. Đối với câu hỏi này, Tasty là lựa chọn phổ biến nhất cho cả nam giới và nữ giới. Mặc dù phong cách này cũng được nam giới ưa chuộng như một “phong cách mà họ muốn sống”, nhưng mức độ phổ biến của nó ở nữ giới lại thấp, cho thấy một khoảng cách đáng kể. Điều đáng chú ý là nhiều người chọn “nó mang lại cảm giác sang trọng” và “nó tạo ra một không gian lý tưởng, đầy khát vọng”, nhưng ít người lại chọn vì “phong cách sống mà họ muốn”.
Dựa trên kết quả khảo sát này, dường như việc đáp ứng bốn điểm chính sau đây là chìa khóa để đạt được phong cách nội thất mà cư dân ưa chuộng.
– Một thiết kế trường tồn với thời gian
– Một phong cách phù hợp với lối sống
– Một cảm giác sang trọng, chất lượng cao
– Một cảm giác tự nhiên
Những nhu cầu này không hề mâu thuẫn với các xu hướng gần đây đã đề cập ở trên. Điều đáng chú ý là nhiều người có nhu cầu tiềm ẩn không chỉ về sự trường tồn và tiện nghi, mà còn về sự sang trọng và thanh lịch.
Hơn nữa, nếu sự sang trọng và thanh lịch trước đây thường được thể hiện qua các gam màu tối, thì giờ đây chúng ngày càng được thể hiện qua các tông màu sáng, tự nhiên và tinh tế. Điều này cũng đáng chú ý.
“Moments”, một phong cách vượt thời gian nhận được sự ủng hộ cao nhất từ mọi thế hệ.
Một điểm đáng chú ý khác của khảo sát này là “Moments” nhận được sự ủng hộ cao nhất trong số 5 Phong cách DNP.
Moments là một phong cách phát triển từ “Wa Story” vào năm 2023. Hương vị nhẹ nhàng của nó, kết hợp vẻ đẹp truyền thống Nhật Bản với phong cách hiện đại, thể hiện lối sống lành mạnh, thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần.
Hoa văn gỗ tươi sáng tạo nên ấn tượng êm dịu, và những đường vân gỗ tinh tế làm giúp gợi nhớ đến chất liệu gỗ thật. Hơn nữa, bề mặt hoàn thiện tinh xảo có kết cấu gợi lên ấn tượng về sự tỉ mỉ trong chế tác. Ngoài tính “phổ thông” và “thoải mái” thời thượng, Moments còn toát lên sự cao cấp nhờ chất liệu và thiết kế tinh tế.
Moments không chỉ thu hút được lượng người yêu thích đông đảo mà còn nhận được sự ủng hộ cao nhất từ mọi thế hệ, từ độ tuổi 20 đến 60. Đặc biệt, nó đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 35% người dùng ở độ tuổi 30 và 40, những người thuộc nhóm tính cách Moments. Dựa trên kết quả này, có vẻ như phong cách mà Moments thể hiện sẽ trở thành một trong những “phong cách được lựa chọn” trong tương lai, trở thành xu hướng thiết kế nội thất căn hộ.
Kết luận
Mặc dù nội thất căn hộ cần sự bền vững và tiện nghi, kết quả khảo sát được trình bày ở đây cũng cho thấy những nhu cầu tiềm ẩn vượt ra ngoài xu hướng.
Nói cách khác, việc đo lường xu hướng đòi hỏi nhiều hơn là những mốt nhất thời và nhu cầu hữu hình. Những người chịu trách nhiệm thiết kế nội thất và đưa ra quyết định thiết kế có thể sẽ cần hiểu rõ những nhu cầu tiềm ẩn thông qua dữ liệu như khảo sát trước khi kiến tạo không gian.
DNP 5 Styles phản ánh thông tin về các xu hướng trong nước và quốc tế, đồng thời đề xuất những không gian chất lượng cao sử dụng vật liệu xây dựng mới nhất. Chúng tôi hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho tất cả những ai tham gia xây dựng căn hộ.
Trong phần thứ hai của bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về kết quả khảo sát liên quan đến đồ đạc nội thất và vật liệu lát sàn, cũng như những điểm chính để lựa chọn thiết kế nội thất.
Thông tin cập nhật đến tháng 1 năm 2025.
Nguồn: DNP 大日本印刷 — 「内装担当者・設計者が知っておくべき!2024年マンション内装トレンドとDNP 5 Stylesの活用
(Bài gốc tiếng Nhật tại: https://www.dnp.co.jp/biz/column/detail/20176402_4969.html)
Dịch và tổng hợp bởi beniHOME
Ngày truy cập: 27/09/2025
Lưu ý: Đây là bản dịch và tổng hợp nội dung cho mục đích tham khảo. Tất cả bản quyền thuộc về DNP. Khi trích dẫn hoặc sử dụng lại nội dung, vui lòng ghi rõ nguồn và liên hệ DNP để được phép sử dụng trong các trường hợp cần thiết.
Xem thêm: Không gian sinh hoạt chung LDK: Bí quyết gắn kết gia đình từ triết lý Nhật Bản
Xem thêm: Sảnh đón GENKAN: Tinh hoa văn hóa Nhật trong căn hộ hiện đại